1. Luôn đền đáp
Ở Nhật, bạn sẽ học được rằng khi được giúp đỡ, bạn cần trả ơn, càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, người Nhật không câu nệ cách bạn đền đáp họ. Ví dụ ai đó giúp bạn một tay, như chuyển chiếc ghế mới vào trong nhà, bạn chỉ cần mua một lon nước để thể hiện sự cảm kích là đủ. Mỗi lần bạn giúp đỡ người khác, bạn sẽ nhận được cử chỉ tốt đẹp nào đó đáp lại, không cần thể hiện bằng lời nói.
2. Cảm ơn người đã giúp bạn trong lần gặp sau
Nghe có vẻ hơi khách sáo, nhưng nếu bạn nhận được câu cảm ơn như “Xin chào, cảm ơn vì hôm trước đã giúp tôi chuyển ghế” thì cũng tuyệt đấy chứ.
3. Thói quen lịch sự
Văn hóa Nhật rất coi trọng sự lịch lãm, từ cách dùng kính ngữ, tới cách nhân viên bán hàng xách đồ tiễn bạn ra cửa, cách bạn được chào đón khi bước vào một nhà hàng. Nếu dừng lại hỏi đường, bạn sẽ nhận được bản đồ vẽ tay chi tiết, thậm chí còn được dẫn tới tận nơi. Với người Nhật, lịch sự nghĩa là bớt ích kỷ, vì người khác mà không nghĩ đến chuyện mình sẽ được gì.
4. Đặt người khác lên trước
Những cử chỉ như nhường bạn bè miếng bánh to hơn, dành chỗ tốt nhất cho mẹ khi vào nhà hàng, hay để khách đứng giữa khi chụp ảnh… là một phần cuộc sống thường nhật ở xứ mặt trời mọc. Các ngôi nhà truyền thống của Nhật còn có ghế dành riêng cho khách – trước hốc tường tokonoma để khách nổi bật giữa phông nền là các bức thư pháp, lọ hoa, đồ gốm của chủ nhà… Người Nhật có nhiều cách để thắt chặt các mối quan hệ trong cuộc sống. 5. Không loại trừ ai trong nhóm Ở Nhật, khi mời mọi người tham dự sự kiện, không có chuyện bạn lờ người mình không thích đi. Việc chỉ mời vài người trong một nhóm bạn hoặc một số đồng nghiệp đi uống bia, đi ăn bị coi là bất lịch sự. Như thế sẽ không có chuyện một người cảm thấy lạc lõng hay thừa thãi. Điều đó dạy chúng ta cách chấp nhận những người khác biệt với mình.
6. Tôn trọng tài sản của người khác
Tại quốc gia này, việc nhặt được của rơi trả lại người bị mất trở thành nguyên tắc sống. Khi ai đó đánh rơi khăn tay trên phố, người tìm thấy sẽ đặt nó lên thùng thư ở chỗ gần nhất, để người mất có thể dễ dàng nhìn thấy lúc quay lại tìm.
7. Lựa chọn hòa bình
Ngày nay, trẻ em Nhật được dạy sử dụng bạo lực là sai và chiến tranh là không cần thiết. Hòa bình được khuyến khích qua giáo dục, các ngày lễ và trong hiến pháp Nhật.
8. Nhiều khi bớt quả quyết lại tốt hơn
Xã hội Nhật rất nhẹ nhàng. Người ta xếp hàng dài mà không phàn nàn. Không có những người nổi giận vì tắc đường, ít thấy ai to tiếng, thở dài hay lườm nguýt. Người Nhật có vẻ luôn sống trong không khí bình tĩnh, kiềm chế. Họ luôn tuân thủ theo đúng nguyên tắc, do đó đừng mong đợi họ sẽ bẻ luật cho bạn.
9. Biết lắng nghe hơn
Người Nhật thường để người khác nói xong trước khi tiếp chuyện. Việc cho người khác cơ hội bày tỏ ý kiến mà không chen ngang rất quan trọng. Chúng ta sẽ bớt phán xét hơn khi tiếp nhận quan điểm của người khác, không còn tranh cãi mà trở thành bàn luận. Chúng ta sẽ tự động hạ giọng xuống và không chiếm hữu cuộc trò chuyện.
10. Ganbaru – Nỗ lực hết mình
Người Nhật thường cố gắng hết sức trong bất cứ việc gì, với tinh thần không bao giờ từ bỏ.
11. Giữ lời
Khi người Nhật nói điều gì đó, họ sẽ thực hiện. Nếu được mời tới dự sự kiện, người ta thường không từ chối. Và nếu họ nói sẽ tham dự thì nhất định tới, dù mưa to gió lớn. Việc nhận lời rồi không đến bị coi là bất lịch sự. Nếu có thay đổi bạn phải gọi điện báo trước hoặc cử người đi thay.
12. Luôn có ý thức bảo vệ môi trường
Người dân xứ hoa anh đào luôn dọn dẹp sạch sẽ nơi mình tổ chức các hoạt động. Bạn hầu như không thấy một chiếc cốc giấy hay một túi nilon bị vứt bừa bãi. Người bán hàng thường quét dọn trước cửa hiệu mỗi ngày. Người dân trong cùng một khu phố thường xuyên có các buổi tổng vệ sinh.
13. Làm mọi việc với sự tôn trọng
Theo Business Insider, người dân thuộc mọi tầng lớp xã hội đều thực hiện những cử chỉ lịch sự như cúi đầu thể hiện sự tôn trọng, đưa đồ cho người khác bằng cả hai tay, ăn mặc chỉn chu, chào người khác với một nụ cười.
14. Đúng giờ
Một trong những điều quan trọng nhất người ta học được khi sống ở Nhật Bản là luôn đúng giờ. Điều đó không chỉ thể hiện sự tôn trọng người khác mà còn khiến mọi việc tiến triển suôn sẻ và hiệu quả hơn.
Nguồn: news.zing.vn